CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

VĂN PHÒNG UBND TỈNH VỚI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN,

GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN

                            Nguyễn Văn Việt, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh



Đồng chí Đinh Văn Điến, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh

Thành lập tháng 10 năm 2002, Phòng Tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nay là Ban Tiếp công dân tỉnh, có chức năng tham mưu giúp Thường trực Tỉnh uỷ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; trực tiếp tham mưu giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong 13 năm qua, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư thuộc Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp hơn 15 nghìn lượt công dân, trong đó có gần 300 lượt đoàn khiếu kiện đông người; xử lý hơn 18 nghìn đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, nhất là thời gian gần đây, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước giải quyết dứt điểm; đã xử lý, giải quyết được tình trạng công dân tập trung đông người, cố tình đeo bám khiếu kiện tại khu vực Trụ sở các cơ quan Nhà nước và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Có thể nêu ra một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm (có vụ việc thời gian khiếu kiện 10 năm, 15 năm, 20 năm), các công dân thường xuyên tới Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh, đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân và công dân đã chấm dứt khiếu kiện, điển hình như:

Vụ việc khiếu nại đòi quyền sử dụng đất của gia đình bà Nguyễn Thị Hoà, phường Nam Sơn, thị xã Tam Điệp; vụ việc khiếu nại về chế độ nghỉ việc đối với cán bộ xã của ông Tạ Hữu Đức, xã Ninh An, huyện Hoa Lư; vụ việc đề nghị giải quyết về việc làm của bà Nguyễn Thị Dung, phường Nam Bình, thành phố Ninh Bình; vụ khiếu nại liên quan đến bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khu vực bờ Tây Sông Vân của gia đình bà Vũ Thị Thuận, ông Vũ Văn Quân ở phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình; vụ việc đề nghị về bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất 313 của ông Mai Văn Biểng, xã Kim Trung, huyện Kim Sơn; vụ khiếu kiện đông người của các công dân xã Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình liên quan đến giải phóng mặt bằng đường DT 477 kéo dài; vụ việc khiếu nại của một số công dân thị trấn Yên Ninh, huyện Yên Khánh liên quan đến mở rộng Quốc lộ 10 từ năm 1995; vụ việc khiếu tố của một số công dân xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư; vụ việc đòi bồi thường, hỗ trợ liên quan đến Dự án nâng cấp Quốc lộ 10 của một số công dân xã Ân Hoà, huyện Kim Sơn ...

Có được kết quả đó, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm "Công bằng, công tâm, khách quan"; quan điểm "sai đâu, sửa đó, không bao che, né tránh trách nhiệm; quan tâm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân" của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh mà thường xuyên và trực tiếp là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả đó cũng thể hiện sự cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của tập thể cán bộ, công chức trong Phòng Tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, nay là Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, công tác tiếp dân và tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn những tồn tại, như tình trạng đơn thư tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm; việc tham mưu đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các ngành, địa phương còn chưa thường xuyên, công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải đổi mới hơn nữa để bắt kịp với yêu cầu ngày càng cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Điều đó cùng với áp lực, tính phức tạp của công việc cũng là những trăn trở, khó khăn, thách thức đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý và tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc Văn phòng UBND tỉnh phải cố gắng nhiều hơn nữa, nâng cao trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo tinh thần chỉ đạo và quyết tâm của Lãnh đạo UBND tỉnh, mà trực tiếp là đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, cán bộ, công chức thuộc Ban Tiếp công dân – Văn phòng UBND tỉnh đã và đang tích cức triển khai thực hiện những nhiệm vụ công tác trọng tâm, đó là: Tiếp tục tham mưu kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức để ổn định bộ máy, tổ chức và triển khai hoạt động hiệu quả của Ban Tiếp Công dân tỉnh; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là  tham mưu giải quyết từng bước dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài còn tồn đọng.

Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, đòi hỏi cán bộ làm công tác tiếp dân không chỉ có trình độ chuyên môn vững, am hiểu pháp luật, nắm vững các chế độ, chính sách, có bản lĩnh chính trị, kiên trì, trung thực, công tâm, khách quan mà còn phải có tấm lòng nhân hậu, bao dung, cảm thông chia sẻ, gần gũi với nhân dân. Đây vừa là yêu cầu nhiệm vụ, vừa là mong muốn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân nói chung, cán bộ, công chức thuộc Ban Tiếp công dân tỉnh nói riêng. Lĩnh hội sâu sắc tinh thần đó, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý và tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Văn phòng UBND tỉnh sẽ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên, tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.