Ngành giáo dục đào tạo thành phố: Đơn vị dẫn đầu trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.
Năm học 2016- 2017

Thực hiện Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành TW Đảng khóa XI về “ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa- hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” trong năm học 2016- 2017: ngành giáo dục đào tạo thành phố đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra.

Năm học 2016- 2017: ngành giáo dục đào tạo thành phố có 27.918 học sinh theo học tại 41 trường công lập, 1 trường và 62 cơ sở giáo dục mầm non tư thục với 783 lớp ( số học sinh huy động cả 3 cấp học đều đạt 100%). Trong đó cấp mầm non có 292 nhóm lớp với 10.497 trẻ- tăng 6 nhóm lớp, 281 trẻ ; cấp tiểu học có 318 lớp với 10.663 học sinh- tăng 6 lớp, 242 học sinh; cấp THPT có 173 lớp với 6.758 học sinh- tăng 5 lớp, 386 học sinh so với những năm học trước.

Một giờ học tin học của các em trường THCS Lê Hồng Phong.

Phát huy những thành tích đã đạt được, ngay từ đầu năm học, ngành giáo dục đào tạo thành phố đã trú trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình các cấp học, môn học; đảm bảo dạy đúng, dạy đủ nội dung theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đồng thời tích cực giáo dục lồng ghép các nội dung như: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ Tịch Hồ Chí Minh, kỹ năng sống, an toàn giao thông, phòng chống tai tệ nạn xã hội…. Chỉ đạo áp dụng “ mô hình trường học mới” đối với 11 trường tiểu học và 2 trường THCS; dạy học tiếng Việt lớp 1 theo chương trình công nghệ giáo dục; dạy mỹ thuật theo chương trình mới; dạy tiếng Anh chương trình “ làm quen” cho học sinh lớp 1, lớp 2…v..v…

Cùng với việc chỉ đạo thực hiện có hiệu quả dạy 2 buổi/ ngày trong các trường mầm non, tiểu học và dạy trên 6 buổi/ tuần đối với các trường THCS, trong năm học vừa qua ngành giáo dục đào tạo thành phố còn chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục theo hướng tăng cường “ phát triển vận động”, “ lấy trẻ làm trung tâm”…. Tổ chức các hoạt động trải nhiệm sáng tạo nhằm rèn luyện năng lực, phẩm chất, phát huy tính năng động, tự tin của học sinh tiểu học, THCS; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của nhà trường ( nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục).

Nét nổi bật trong năm học vừa qua đó là : ngành giáo dục đào tạo thành phố  tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng: phát huy năng lực, phẩm chất, khuyến khích tinh thần tự học và sáng tạo của học sinh. Trong đó: đổi mới việc ra đề kiểm tra ( kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, lý thuyết với thực hành). Nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi gắn với thời sự của quê hương, đất nước….. nhằm giúp học sinh bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được quan tâm và triển khai có hiệu quả. 100% các trường đã xây dựng kế hoạch và tham gia nghiêm túc tất cả các cuộc thi do TW, Tỉnh, Thành phố và trường tổ chức. Qua đó đã khuyến khích tinh thần ham học hỏi, hiểu biết của học sinh, đồng thời giúp cho các nhà trường phát hiện sớm những em có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng thành những tài năng tương lai của quê hương, đất nước.

Do có những bước đi đúng hướng trong công tác giảng dạy, năm học 2016 – 2017 bậc THCS có 92,6% học sinh THCS xếp loại hạnh kiểm tốt, gần 71% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi; bậc tiểu học có 99,2% học sinh hoàn thành chương trình các môn học và đạt yêu cầu về năng lực, phẩm chất theo đánh giá của Thông tư 22 Bộ giáo dục đào tạo; bậc mầm non có 96,1% trẻ cân nặng bình thường, 96,3% trẻ có chiều cao phát triển bình thường…

Đặc biệt, trong năm học 2016- 2017: ngành giáo dục đào tạo thành phố đã tổ chức 10 cuộc thi cấp Thành phố với 4.386 học sinh tham gia. Đã có 2.826 học sinh đạt giải – chiếm tỷ lệ gần 65%. Trong đó:  có 259 giải nhất, 552 giải nhì, 866 giải ba và 1.149 giải khuyến khích.

Toàn ngành đã tham gia 11 cuộc thi cấp Tỉnh với 372 học sinh đạt giải. Trong đó có 42 giải nhất, 87 giải nhì, 115 giải ba, 128 giải khuyến khích. Có 51 em học sinh của thành phố đạt giải trong các cuộc thi cấp quốc gia ( bao gồm : 3 giải nhất, 10 giải nhì, 30 giải ba và 8 giải khuyến khích).

Với những kết quả nổi bật, ngành giáo dục- đào tạo thành phố tiếp tục được Sở giáo dục- đào tạo tặng cờ đơn vị xếp thứ nhất công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2016- 2017.

          Để năm học mới 2017- 2018 thu được những kết quả khả quan theo đúng phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, ngành giáo dục đào tạo thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; chủ động ôn tập, kèm cặp các học sinh có học lực trung bình, yếu kém. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chất lượng cao; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quán lý nề nếp, kỷ cương trường học; xây dựng môi trường học tập thân thiện đối với tất cả giáo viên, học sinh trong nhà trường…./.                                                                             
                                                                                                                                                                           Lê Thúy

BẢN ĐỒ TP NINH BÌNH

Tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 100
  • Trong tuần: 766
  • Tất cả: 28 737
Đăng nhập